วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

สารเติมเต็มมีอะไรบ้าง???ซิลิโคนเหลว คืออะไร???อันตรายขนาดไหน???



ปัจจุบันในวงศัลยกรรมความงาม การเติมเต็มส่วนที่ต้องการ
ไม่ว่าจะเป็น เสริมดั้ง เติมหน้าผาก ใบหน้า นอกจากการผ่าตัดศัลยกรรมแล้ว
ยังมีทางเลือกที่กำลังนิยมคือ การฉีดสารเติมเต็มเข้าไปในจุดที่ต้องการ

นาเบลขอแนะนำให้รู้จักสารเติมเต็มที่นำมาใช้นะค่ะ ลักๆมี3ตัว คือ
1.ฟิลเลอร์ (สารไฮยาลูโรนิค แอซิด)
2.คอลลาเจน
3.ซิลิโคนเหลว

มาทำความรู้จักทั้ง3ตัวคร่าวๆนะค่ะ




"ฟิลเลอร์" 

คือสารสังเคราะห์ประเภทหนึ่ง ที่สามารถนำมาฉีดเสริมเนื้อเยื่ออ่อนของมนุษย์ได้ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของร่างกาย และช่วยในเรื่องของความสวยความงามด้วย อาทิเช่น สารไฮยาลูโรนิค แอซิด ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังของมนุษย์ เป็นการฉีดเสริมส่วนที่ขาดหายไปในชั้นผิวหนัง ด้วยสารจากธรรมชาติที่เข้าสู่ใต้ผิวหนังเพื่อทดแทนคอลลาเจน และไฮยารูโรแนนซึ่งมีอยู่เดิมในร่างกาย เพื่อเติมเต็มให้ได้รูปอย่างเป็นธรรมชาติ เสริมให้ร่องที่ลึกลงไปกลับมายืดหยุ่นและเรียบเนียนเท่ากับบริเวณโดยรอบได้

ใช้เพื่อเติมเต็มร่องลึกบนใบหน้า รอยแผลเป็นขนาดเล็ก หลุมสิว ร่องแก้ม ตีนกา ให้ดูเต็มและเต่งตึงขึ้นมาได้ รวมถึงลำคอ หลังมือ หรือแม้กระทั่งบริเวณผิวหน้าอก ทำให้ใบหน้าเต่งตึงอ่อนเยาว์ขึ้นมานอกจากนี้ยังใช้ในการเสริมจมูก เสริมแก้มตอบ เสริมคาง และเติมริมฝีปากให้ดูอวบอิ่มอีกด้วย



คอลลาเจน (collagen)

คอลลาเจน คือสารชนิดหนึ่งที่ประกอบไปด้วย สาร proteoglycan และสาร glyconsaminogly cans ซึ่งในร่างกายของคนเราจะมีสารประเภทนี้ ประกอบอยู่ภายในของร่างกายอยู่แล้ว อาทิเช่น ผนังของหลอดเลือด เล็บ กระดูก ข้อต่อของร่างกาย หรือแม้ผิวของเส้นผม เป็นต้น
โดยทั่วไปหน้าที่และประโยชน์ของคอลลาเจน จะช่วยเขื่อมเซลล์และอวัยวะต่าง ๆภายในร่างกาย รวมทั้งเสริมสร้างความเรียบตึงของผิวหนัง ให้เรียบเนียนอยู่เสมอ
โดยจะทำงานควบคู่ไปกับสารโปรตีนอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า อีลาสติน (elastin) เพื่อป้องป้องผิวพรรณ สร้างความยืดหยุ่น เพื่อลดการเกิดริ้วรอย กับผิวของเรา

 

ซิลิโคนเหลว

 ซิลิโคนเหลวเป็นสารเติมเต็มชนิดหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นที่นิยมทั้งคนในและต่างประเทศ เนื่องจากหลังฉีดเข้าไปสู่ร่างกายแล้ว ในระยะแรกจะเห็นผลทันที ทำให้บริเวณที่ฉีดเข้าไปตึงและนูนออกมา เลยทำให้รู้สึกว่าดูอ่อนกว่าวัย และอีกประการหนึ่งคือราคาถูกทำให้หลาย ๆคนสามารถฉีดได้ในปริมาณมาก ๆ 

ข้อสำคัญคือ ซิลิโคนเหลวเป็นสารเติมเต็มที่ไม่สลาย 



ความอันตรายของซิลิโคนเหลว

หลังการฉีดแรกๆ ใบหน้าจะดูสวยได้รูป ต่อมา 1 ปีแรก จะดูสวยขึ้น 
แต่หลังจากนั้นช่วง 3-5 ปี จะเริ่มมีปฏิกิริยา เช่น คลำพบก้อนเนื้อ เป็นผื่นแดง เหมือนมีเส้นเลือดฝอยจำนวนมาก และทำให้ผิวขรุขระเหมือนผิวมะระ ซ้ำบางรายอวัยวะเริ่มผิดรูป เพราะเนื้อเยื่อและเซลล์ถูกทำลายจึงเกิด อาการบวมและอักเสบ  
นอกจากนี้ สารซิลิโคนเหลวจะค่อย ๆ ไหลมากองรวมกัน ทำให้มีการห้อยย้อย แข็งตึง และมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของผิวหนังบริเวณที่ฉีด ซึ่งการรักษาทำได้ยาก เนื่องจากเกิดการทำลายเนื้อเยื่อใต้เซลล์ผิวหนังไปแล้ว

 สำหรับวิธีรักษา คือ เริ่มจากรักษาอาการอักเสบก่อน จากนั้นใช้วิธีการขูดเนื้อเยื่อและเซลล์ที่ตายออก เพื่อให้เซลล์สร้างขึ้นใหม่ โดยวิธีรักษาดังกล่าวใช้เวลานาน และใบหน้าอาจจะไม่สามารถกลับไปมีสภาพเหมือนเดิมได้ 


ข้อแนะนำสำหหรับการเลือกที่จะใช้สารเติมเต็มนั้นต้องเลือกสารที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองและทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะคะ 

นาเบลค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น