วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผ่าตัดลดแก้ม คืออะไร???ช่วยให้หน้าเรียวถาวร!!!




ผ่าตัดลดแก้ม คืออะไร???ช่วยให้หน้าเรียวถาวร!!!

วันนี้นาเบลจะมาแชร์ข้อมูล การผ่าตัดลดแก้ม หรือตัดไขมันกระพุ้งแก้มค่ะ
หลายคนมันมีปัญหาแก้มใหญ่ต้องคอยฉีดแฟตบ่อยๆ ทำให้มีคำถามว่า มีวิธีอื่นอีกมั้ย
วันนี้นาเบลจะขอแชร์ข้อมูลค่ะ


@ สาเหตุของผู้ที่มีปัญหา ไขมันบริเวณแก้ม จำนวนมาก
 ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุหลักของผู้ที่มีปัญหา ไขมันที่แก้ม จำนวนมากนั้น เกิดจากกรรมพันธุ์ โดยสังเกตได้จากญาติผู้ใหญ่ของเรา ถ้าสมัยเด็กๆ เขามี แก้มป่อง แล้วมาจนทุกวันนี้แก้มยังป่องอยู่นั้น ย่อมมีแนวโน้มว่า แก้มนี้จะป่องต่อไป

โดยปกติเมื่อเข้าสู่อายุประมาณ 20 ปลายๆ เข้าสู่อายุ 30ไป รูปหน้าก็จะตอบลงเอง หากเป็นกรรมพันธุ์ แก้ม ก็จะไม่ตอบลง และบุคคลที่ผอมลงก็ไม่ได้เกิดจาก BUCCAL FAT แต่เกิดจากไขมันบริเวณใต้ผิวหนัง ถ้าคนที่มีเนื้อไขมันบริเวณนี้มาก หากไม่นำออกไปก็จะติดอยู่กับ แก้ม เราตลอดไป

@ทำไมถึงต้องทำ ศัลยกรรมผ่าตัด ลดแก้ม
 คนส่วนใหญ่ที่มา ผ่าตัดลดแก้ม นั้นจะคำนึงถึงเรื่องของความสวยความงามเป็นหลัก เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่อง แก้มป่อง เมื่อทำการผ่าตัดแล้วจะทำให้ใบหน้าที่สั้น อ้วน ดูเรียวขึ้น โดยปกติแล้วใบหน้าของคนทั่วไปไม่ได้มีแค่ไขมันเพียงอย่างเดียว แต่จะมีกล้ามเนื้อรวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่ใช้ในการบดเคี้ยวอาหาร ถ้ากล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่อาจส่งผลให้แก้มนั้นดูใหญ่ด้วยได้


@การเตรียมตัวก่อนทำ ศัลยกรรมผ่าตัด ลดแก้ม
 แพทย์จะตรวจดูสาเหตุที่แท้จริงของ แก้ม ที่ป่องว่า มีต้นตอมาจากกระดูก กล้ามเนื้อ หรือ ไขมันจริงๆ และคนไข้มีโรคประจำตัวใดๆ บ้าง ทั้งควรงดทานยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างเช่น ยาแอสไพริน และงดดื่มสุรา และสูบบุหรี่ ประมาณ 1 สัปดาห์เพราะเวลาผ่าตัดอาจทำให้มีเลือดออกง่ายหรือมีก้อนเลือดคั่งบริเวณ แก้ม เป็นผลทำให้เกิดอาการบวมอักเสบได้ ส่วนอาหารและน้ำดื่มสามารถรับประทานได้ตามปกติ



@ขั้นตอนการทำ ศัลยกรรมผ่าตัด ลดแก้ม
1.นำน้ำยาฆ่าเชื้อมาทำความสะอาดให้ทั่วบนใบหน้า

2.ใส่ผ้าก็อซลงไประหว่างฟัน กับ กระพุ้ง แก้ม ด้านหลังเพื่อป้องกันไม่ให้เลือดลงคอ

3.ฉีดยาชาตรงบริเวณที่จะผ่าตัด

4.เริ่มเปิดแผลตรงฟันกรามซี่ที่หนึ่งของฟันบนที่บริเวณกระพุ้งแก้ม แล้วลากลงมาเป็นเส้นตรงประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร โดยจะผ่านกล้ามเนื้อชิ้นเล็กๆ บางๆ ก่อน จากนั้นก็จะพบกลุ่มก้อนไขมันนี้ และค่อยๆ เลาะโดยรอบของพวงไขมันนั้น อาจตัดไขมันบางส่วนหรือตัดออกหมดทั้งพวงเลย ในกรณีคนที่มีไขมันบริเวณที่เหลือรอบๆมากก็อาจจะใช้วิธีการดูดไขมันร่วมด้วย โดยจะใช้ท่อดูดไขมันผ่านแผลในช่องปาก ซึ่งใช้การวิเคราะห์จากองค์ประกอบโดยรวมของใบหน้าแต่ละบุคคลด้วย

5.ใช้จี้ไฟฟ้าตรงจุดที่ผ่าตัด เพื่อทำให้เลือดหยุดไหล

6.เย็บปิดแผลด้วยการใช้ไหมละลาย


@ข้อจำกัดของการทำ ศัลยกรรมผ่าตัด ลดแก้ม
 ผู้ที่ป่วยโรคอัมพาต โรคชัก โรคหัวใจ โรคปอด หรือ ผู้ที่ต้องทานยาป้องกันเลือดแข็งตัว ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งก่อนทำการผ่าตัดควรพบแพทย์เพื่อให้มีการตรวจร่างกายก่อน แต่โดยทั่วไปแล้วการผ่าตัดค่อนข้างปลอดภัยสูง เพราะเป็นการฉีดยาชาไม่ได้ถึงขั้นการดมยาสลบ




@ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ ศัลยกรรมผ่าตัด ลดแก้ม
 พบว่า แก้ม ดูเรียวขึ้นแต่จะเห็นผลได้อย่างชัดเจนมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันของแต่ละบุคคล และกล้ามเนื้อที่ใช้ในการบดเคี้ยวอาหารด้วย หากกล้ามเนื้อมีความหนา แก้ม อาจจะดูป่องอยู่ อาจจะเพิ่มด้วยการฉีดโบท็อกซ์ตามมา เพื่อให้เห็นชัดเจนว่าดูเรียวขึ้นได้

 แต่ในช่วง 2 วันแรกของการผ่าตัดนั้น จะพบว่ามีอาการบวม หลังจากนั้นก็จะยุบลง และเริ่มเห็นโครงสร้างของแก้มได้อย่างชัดเจนว่า "ยุบลง" แต่ใบหน้าไม่ถึงกับดูตอบลง เพราะไม่ได้ตัดไขมันออกในปริมาณที่มากนัก แต่เมื่อผ่าตัดนำไขมันออกไปแล้วนั้น ไม่ต้องกลับมาผ่าตัดซ้ำอีก


@การดูแลหลังการทำ ศัลยกรรมผ่าตัด ลดแก้ม
 คนไข้สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ และ ควรบ้วนปากหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง เพราะบางครั้งอาจจะมีเศษอาหารติดตามบริเวณไหมที่ทำการเย็บปิดแผลไว้ ทั้งควรทานยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อตามแพทย์สั่งประมาณ 3-5 วันเพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย และควรนอนให้ศีรษะสูงขึ้นหรือใช้วิธีนั่งหลับ ร่วมกับการใช้เจลเย็นหรือน้ำแข็งประคบที่แก้มด้านนอก จะช่วยให้เลือดที่ซึมออกหยุดไหล โดยทำการในลักษณะนี้ประมาณ 2 วัน เพื่อจะทำให้แผลยุบเร็ว และลดอาการบวมของใบหน้าลงได้

@ระยะเวลาในการทำ ศัลยกรรมผ่าตัด ลดแก้ม
 ประมาณ 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงต่อคนไข้หนึ่งคน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าบุคคลนั้นมีปริมาณไขมันในจำนวนที่มากหรือน้อย

ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีปัญหาไขมันที่แก้มนะค่ะ
แต่แนะนำว่าก่อนทำต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะค่ะ

ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไร คอยติดตามกันนะคะ

ใครอยากปรึกษานาเบลก็

Line มานะค่ะ@nabellaclinic ค่ะ



นาเบล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น