วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

ฉีดกลูต้าไธโอน (glutathione) ทำให้ขาวจริงหรือ??



ฉีดกลูต้าไธโอน (glutathione) ทำให้ขาวจริงหรือ??


สิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องการ นอกจากความสวยใสหน้าเรียวแล้ว การมีผิวที่ขาวออร่าก็เป็นสิ่งทุกคนปรารถนาค่ะ

หลายๆคนคงพอจะทราบวิธีต่างๆที่นิยมทำให้ผิวขาวนะค่ะ ไม่ส่าจะเป็นครีมทาผิว ยากินให้ขาว ฉีดวิตามินซี ฉีดกลูต้าค่ะ

วันนี้นาเบลจะมาแชร์ข้อมูลและประสบการณ์ของตัวเองรวมทั้งคนรอบข้างเกี่ยวกับการฉีดกลูต้าไธโอน ว่าขาวจริงมั้ย


ก่อนอื่นมาดูข้อมูลทางวิชาการกันก่อนนะค่ะ ว่ากลู้ต้าไธโอนคืออะไร ทำไมนำมาฉีดให้ขาว


กลูตาไธโอน (glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้เอง มีคุณสมบัติเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลายโดยสารอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และที่สำคัญยังช่วยตับในการทำลายและขจัดสารพิษออกจากร่างกายด้วย

               ในทางการแพทย์พบว่ามีการนำกลูตาไธโอนมาทดลองใช้ในการรักษาโรคต่างๆ วิธีการรักษามักทำโดยการฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำหรือเข้าที่กล้ามเนื้อ 

ผลข้างเคียงอย่างหนึ่งที่น่าแปลกใจ คือ ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการฉีดกลูตาไธโอนนั้นมีสีผิวที่ขาวขึ้น เนื่องมาจากกลูตาไธโอนสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ได้ และส่งผลให้เม็ดสีของผิวหนังเปลี่ยนจากเม็ดสีน้ำตาลดำเป็นเม็ดสีชมพูขาว 

ด้วยเหตุนี้เองจึงมีผู้พยายามนำผลข้างเคียงของยามาใช้ในการทำให้ผิวขาวขึ้น
               


               ผลิตภัณฑ์กลูตาไธโอนที่พบในท้องตลาดส่วนใหญ่นั้นเอยู่ในรูปยาเม็ดหรือผงละลายน้ำสำหรับรับประทาน ซึ่ง กลูตาไธโอนนี้สามารถถูกทำลายได้ในทางเดินอาหารของมนุษย์ 

             ดังนั้นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการรับประทานกลูตาไธโอนในรูปแบบของยารับประทานนั้นแทบจะไม่มีเลย 

              ที่ผ่านมาจึงพบว่ามีผู้พยายามนำกลูตาไธโอนในรูปแบบยาฉีดมาใช้แทนการรับประทานกันมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่ากลูตาไธโอนชนิดฉีดนั้นมีประสิทธิภาพในการทำให้ผิวขาวได้ดีกว่าและเห็นผลเร็วกว่ากลูตาไธโอนชนิดรับประทาน

               ประเด็นสำคัญของการใช้ยาฉีดกลูตาไธโอนโดยเฉพาะการฉีดเข้าหลอดเลือดดำนั้น คือ ความปลอดภัยจากการฉีดยา เนื่องจากผิวที่ขาวขึ้นจากกลูตาไธโอนนั้นเป็นผลข้างเคียงของยาที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น หากต้องการให้ผลคงอยู่ไปตลอดจำเป็นต้องได้รับการฉีดซ้ำเป็นระยะ

               ถึงแม้ว่ากลูตาไธโอนเป็นสารที่ร่างกายสร้างได้เองตามธรรมชาติ แต่ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ กลูตาไธโอนชนิดฉีดหรือชนิดรับประทานเพื่อให้ผิวขาวใสนั้นยังไม่มีการพิสูจน์ผลที่ชัดเจน ความปลอดภัยในการใช้ยาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง และพึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่มียาชนิดใดในโลกที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซนต์ ดังนั้นก่อนการใช้ยาใดๆ ก็ตามควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดเสียก่อนเพื่อความปลอดภัยของตนเอง


ต่อไปเป็นจากประสบการณ์โดยส่วนตัวของนาเบลในการฉีด ทั้งวิตามินซี กลูต้า นะคะ

                     
                  โดยนาเบลได้เคยทดลองฉีดต่อเนื่องทุก 2-3 สัปดาห์ครั้งนะคะ เดิมทีผิวนาเบลค่อนข้างเหลืองนะคะ หลังจากฉีดต่อเนื่องเป็นเวลา 2-3เดือน เริ่มรู้สึกได้เลยนะคะว่าผิวดูขาวขึ้นค่ะ แต่ของนาเบลเองจะไม่ขาววิ้งเหมือนพวกพริตตี้ตัวขาวๆนะคะ

ส่วนตัววิตามินซีนั้น นาเบลรู้สึกว่าฉีดเข้าไปสิ่งที่ได้คือ ผิวเราจะรู้สึกนิ่มขึ้นค่ะ
ส่วนที่หลายคนกังวลและมักจะถามเสมอว่า ฉีดเข้าไปนานๆมีผลอะไรมั้ย
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ฉีดมาประมาณ เกือบ2ปี ยังไม่มีผลข้างเคียงใดๆนะค่ะ รวมทั้งเข้าไปเช็คร่างกาย รวมทั่งค่าตับ ก็เป็นปกติดีทุกอย่างค่ะ

              นาเบลรู้จักคนที่ฉีดกลูต้าหลายคนนะคะ ซึ่งทุกคนที่ฉีด (ต่อเนื่องนะค่ะ) ผลคือ ขาวขึ้นจากเดิมค่ะ แต่ไม่ได้ขาวเท่ากันทุกคนนะคะ แต่ละบุคคลขาวมากน้อย เร็วช้าต่างกันค่ะ บางคนฉีดจนปัจจุบันสีผิวขาวขึ้นมาก จนเส้นเลือดเห็นได้น้อยค่ะ คือทำให้หาเส้นฉีดยากค่ะ

            จากการสอบถามหลายคนที่ฉีดมานานกว่านาเบล ว่าเคยตรวจร่างกาย หรือมีผลข้างเคียงอะไรจากการฉีดบ้างมั้ย ก็เป็นเช่นเดียวกันค่ะ คือ ปกติดี แต่ปัญหาที่กล่าวไปคือ บางคนฉีดจนหาเส้นไม่เจอค่ะ


            ที่กล่าวมาไม่ได้สนับสนุนหรือมาชักชวนให้ฉีดกลูต้านะคะ เพราะต้องเข้าใจว่ากลูต้า ไม่ได้การรับรองจาก อย. นะคะ เพียงแต่เป็นที่นิยมฉีดกันมากค่ะ

              เอาเป็นว่าถ้าใครใคร่ฉีดก็ฉีดนะคะ 


              ส่วนข้อควรระวังคือ ต้องฉีดกับแพทย์นะคะ เพราะการฉีดเข้าเส้นก็มีความอันตรายพอสมควรค่ะ

               ทั้งหมดเป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ ถ้าเพื่อนๆคนในมีข้อมูลในทางตรงข้ามก็มาแชร์กันนะคะ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กันนะคะ

นาเบล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น